Chuyển hàng đi Trung Quốc – những rủi ro và hướng giải quyết

Dịch vụ chuyển hàng đi Trung Quốc- Chuyển hàng đi Trung Quốc giá rẻ
29/06/2017
Những hàng hóa cấm gửi và gửi có điều kiện khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh
29/06/2017

Thủ tục đơn giản, hàng rào hải quan không nhiều, lượng tiêu thụ lớn đã thúc đẩy họat động chuyển hàng đi Trung Quốc ngày càng nhộn nhịp. Nhưng vẫn có những rủi ro nhất định xuất phát từ chính những thuận lợi đó mà doanh nghiệp và người buôn Việt Nam vẫn đang mắc phải

Thị trường Trung Quốc với 1,3 tỷ dân là thị trường xuất khẩu thuộc hàng lớn nhất với các doanh nghiệp Việt Nam. Từ những hộ buôn bán cho đến các tổng công ty thì thâm nhập thị trường Trung Quốc luôn là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng. Sự “dễ tính” cho phép việc chuyển hàng đi Trung Quốc không phải “vấp ngã” khi các hàng rào hải quan và thuế quan của Trung Quốc là dễ hơn rất nhiều nếu so với những thị trường khó tính như Nhật, Mỹ hoặc Châu Âu.

Thị trường hấp dẫn của Trung Quốc khiến các loại hàng hóa với đủ chất lượng từ cao cấp đến thấp cấp đều có được tiêu thụ với số lượng lớn một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, các nhà buôn và doanh nghiệp Việt Nam với năng lực sản xuất khiêm tốn, chất lượng sản phẩm chưa cao thì Trung Quốc gần như là thị trường duy nhất mà họ có thể nhắm tới.

Trong cái dễ cũng sẽ có những cái khó, chuyển hàng đi Trung Quốc càng dễ bao nhiêu thì rủi ro gặp phải cũng tương đối nhiều.

Thứ nhất là khâu thanh toán:  các nhà buôn Trung Quốc thường xuyên gây khó dễ để trả chậm cho phía Việt Nam. Lý do cho việc này là họ biết rằng chất lượng sản phẩm của Việt Nam chưa cao nên không thể xuất sang các nước khác được. Do đó, một khi hàng hóa đã tiến hành thông quan mà không thể thanh toán thì hàng hóa đó cũng không thể tiêu thụ ở đâu. Tình trạng ép giá, trả chậm với đủ mọi lý do là điều không còn mới mẻ gì khi giao thương với Trung Quốc. Để tránh tình trạng này, trước khi chuyển hàng đi Trung Quốc các nhà công ty Việt Nam cần thuyết phục đối tác thực hiện thanh toán qua L/C theo thông lệ quốc tế.

Ảnh hưởng bởi chính trị: quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Việt Nam luôn nằm trong trạng thái “hợp tác nhưng đấu tranh”. Do đó, tình trạng bất ổn cho việc giao thương hàng hóa diễn ra thất thường. Mỗi khi có sự tranh chấp về chính trị, Trung Quốc lại cố tình dựng nên các hàng rào hải quan để tạo sức ép về mặt kinh tế. Mà điển hình là sự ùn tắc của hàng trăm xe tải khi chuyển hàng đi Trung Quốc tại cửa khẩu Lạng Sơn. Những mặt hàng chúng ta xuất sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, do đó thời gian thông quan càng lâu sẽ làm giảm giá trị hàng hóa và người chịu thiệt khi thanh toán lại là nông dân và doanh nghiệp Việt Nam.

Các chính sách kinh tế:

Chính sách kinh tế của Trung Quốc hiện nay không còn thông thoáng như trước đây. Sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc dẫn đến sự thắt chặt quản lý kinh tế và thay đổi mô hình tăng trưởng. Việc kiểm soát chặt chẽ việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang nước ngoài sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng thanhtoán của đối tác Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam sau khi đã chuyển hàng đi Trung Quốc thì sẽ tốn thêm thời gian làm các thủ tục tài chính thì mới có thể nhận được tiền hàng.

Đồng thời, sự suy giảm của nền kinh tế sẽ làm giảm khả năng thu mua hàng hóa, việc này kéo theo số lượng chuyến chuyển hàng đi Trung Quốc cũng sẽ giảm sút theo. Hệ quả là hàng hóa vào Trung Quốc lại phải đòi hỏi có chất lượng cao hơn hoặc giá phải thấp hơn. Mà cả hai điều này đều không có lợi cho đa số doanhnghiệp Việt Nam.

Những rủi ro khác

Có những rủi ro khác khi chuyển hàngđi Trung Quốc như mất hàng, hàng hóa bị hỏng hóc, hàng không đến được tay người nhận…là những chuyện khó tránh khỏi. Và nguyên nhân thì có rất nhiều từ sự chủ quan của người gửi khi không đóng gói hàng hóa cẩn thận dẫn đến hỏng, vỡ khi vận chuyển. Hay từ những lý do khách quan khác. Ví dụ khi vận chuyển hàng điTrung Quốc thông qua đường sắt không phải là hàng hóa được chuyển thẳng đến các ga nội địa bằng một chuyến tàu duy nhất. Do vấn đề kỹ thuật và kích cỡ đường ray không phù hợp. Nên hàng hóa khi chuyển đến lại phải bốc dỡ, chuyển sang các toa tàu của Trung Quốc thì mới đi được. Vì vậy, việc mất hàng hóa hay hỏng vỡ trong quá trình bốc dỡ này là điều khó tránh được.

Tạm kết

Trước khi tiến hành làm việc với các nhà buôn Trung Quốc, các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam cần phải đánh giá cụ thể tình hình thực tế và uy tín của đối tác Trung Quốc thông qua các tổ chức độc lập. Đặc biệt, trước khi chuyển hàng đi Trung Quốc, chúng ta phải yêu cầu đối tác thực hiện thanh toán theo thông lệ quốc tế.

Tiến hành mua các dịch vụ bảo đảm hàng hóa, dịch vụ chuyển hoàn hàng hóa tại các côngthực hiện để đảm bảo an toàn đến mức cao nhất khi chuyển hàng.

Comments are closed.